Văn hóa học đường là gì? Các công bố khoa học về Văn hóa học đường

Văn hóa học đường là thuật ngữ được sử dụng để chỉ tổ chức và xây dựng môi trường học tập và lao động trong trường học. Nó bao gồm tất cả các giá trị, quan điểm...

Văn hóa học đường là thuật ngữ được sử dụng để chỉ tổ chức và xây dựng môi trường học tập và lao động trong trường học. Nó bao gồm tất cả các giá trị, quan điểm, cách cư xử, hành vi và hoạt động mà cộng đồng trong trường xác định và thúc đẩy. Văn hóa học đường không chỉ đề cập đến các hoạt động giảng dạy mà còn bao gồm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, tổ chức sinh hoạt và giao tiếp. Mục tiêu của văn hóa học đường là xây dựng một môi trường tôn trọng, đoàn kết và khuyến khích sự phát triển toàn diện cho học sinh và nhân viên trong trường học.
Văn hóa học đường bao gồm các yếu tố cơ bản như:

1. Giáo dục chất lượng: Văn hóa học đường nhấn mạnh vào việc xây dựng một môi trường giáo dục tốt, nơi mà học sinh có thể nhận được kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển và thành công trong tương lai. Giáo viên và nhân viên trường học chịu trách nhiệm đảm bảo rằng môi trường học tập là an toàn, đầy đủ tài liệu và gửi tín hiệu tích cực về giáo dục.

2. Tôn trọng và đa dạng: Văn hóa học đường khuyến khích sự tôn trọng, chấp nhận và đa dạng hoá của mỗi cá nhân trong cộng đồng trường học. Điều này bao gồm việc tôn trọng ý kiến, lập trường và quan điểm khác nhau, không phân biệt đối xử dựa trên giới tính, văn hóa, tôn giáo hoặc nguồn gốc dân tộc.

3. Giao tiếp và hợp tác: Văn hóa học đường thúc đẩy giao tiếp hiệu quả và hợp tác giữa các thành viên cộng đồng trường học. Giáo viên, học sinh và nhân viên trường hợp tác trong quá trình giảng dạy, học tập và quản lý. Đây là cách để xây dựng một môi trường trường học lành mạnh, nơi mà mọi người cảm thấy tự tin, thoải mái và sẵn lòng chia sẻ ý kiến và ý tưởng của mình.

4. Trách nhiệm và đạo đức: Văn hóa học đường khuyến khích sự trách nhiệm và đạo đức trong hành vi của học sinh và nhân viên trường học. Nó đề cao việc tuân thủ quy định và quy tắc, đảm bảo tính công bằng và đối xử công bằng, giữ gìn đức tin và tính trung thực.

5. Phát triển cá nhân và xã hội: Văn hóa học đường tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Nó khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, nghệ thuật và thể thao để tăng cường kỹ năng xã hội, tự tin và sáng tạo.

Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong xây dựng một môi trường học tập và lao động tích cực và khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh trong trường học.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề văn hóa học đường:

Văn hoá học đường - bản chất, nội dung, mô hình và biện pháp xây dựng
Xây dựng văn hoá học đường (văn hóa trường học) là nhu cầu cần thiết và có vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy vậy, để xây dựng thành công văn hoá học đường trong một cơ sở giáo dục và đào tạo, cá...... hiện toàn bộ
#văn hoá học đường #bản chất #nội dung #mô hình #biện pháp xây dựng
Văn hóa học đường nhìn từ các mối quan hệ ngoài nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo: thực trạng, nguyên nhân và giải pháp
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 4 - Trang 11-16 - 2022
School culture is a form of organizational culture and is influenced by both internal and external factors, especially in the current context of international integration and fundamental educational innovation. This study points out the common problems of school culture in the current context, assesses the current situation of school culture in relationships with family culture, school-parent inte...... hiện toàn bộ
#School culture #external relationships #family culture #school and parent interactions #social networking forum
Thực trạng việc thực hiện các quy định về văn hóa học đường của sinh viên tại Trường Đại học Tây Nguyên
Văn hóa học đường (VHHĐ) là một bộ phận quan trọng của văn hóa công sở (VHCS) trong nhà trường. Trường Đại học Tây Nguyên với bề dày lịch sử hình thành và phát triển, Lãnh đạo Nhà trường nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của VHHĐ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, hình ảnh của Nhà trường đối với người học và xã hội. Xuất phát từ thực tiễn Nhà trường, chúng tôi đã khảo sát về thực trạn...... hiện toàn bộ
#Văn hóa công sở #văn hóa học đường #viên chức #sinh viên #Office culture #students' school culture #staff #students
Ngôn ngữ học, nhân học văn hóa và tâm lí học hành vi - một phối hợp liên ngành theo đường hướng nghiên cứu văn học dân gian trong bối cảnh
Từ trong nguồn gốc, bản chất và chức năng, văn học dân gian (VHDG) gắn liền với giao tiếp xã hội. Do vậy, tiếp cận VHDG trong bối cảnh là một đường hướng nghiên cứu thích hợp. Trong đó, ngôn ngữ học, nhân học văn hóa và tâm lí học hành vi là một trong những kết hợp liên ng&agrav...... hiện toàn bộ
#văn học dân gian #hướng tiếp cận bối cảnh #giao tiếp xã hội #ngôn ngữ học #nhân học văn hóa #tâm lí học hành vi
Vận dụng giáo dục STEM thông qua dự án “Tạo màu sắc nhân tạo cho hoa tươi từ hoa màu trắng” trong dạy học bài “Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật” (Khoa học tự nhiên 7)
Tạp chí Giáo dục - - Trang 59-65 - 2023
STEM is a teaching model that is consistent with the teaching principle of “learning with practice, theory with practice, school education combined with family and social education” and teaching objectives “exploring the living world and applying learned knowledge and skills” in teaching “Living animals” part of Natural Science at secondary school level. The article presents the concept of STEM ed...... hiện toàn bộ
#Project #STEM #STEM education #Natural Science
Phát triển văn hóa trường đại học phù hợp với yêu cầu của bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Thông qua Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) (được ban hành theo Thông tư số 12/2017/TT-BGDÐT ngày 19/5/2017 của Bộ GDĐT), lần đầu tiên yếu tố văn hóa được chính thức sử dụng để đánh giá chất lượng trường đại học...... hiện toàn bộ
#văn hóa #văn hóa tổ chức #văn hóa chất lượng #văn hóa học thuật #văn hóa học đường #đánh giá chất lượng giáo dục đại học
Hướng tới một Khảo cổ học xuyên Thái Bình Dương của Thế giới Hiện đại Dịch bởi AI
International Journal of Historical Archaeology - Tập 20 - Trang 146-174 - 2015
Khảo cổ học lịch sử của các cộng đồng người Hoa ở nước ngoài đang trở thành một lĩnh vực phụ đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù khảo cổ học lịch sử chưa được thực hành rộng rãi ở Trung Quốc, nhưng đã có những trung tâm nghiên cứu liên ngành phát triển tốt điều tra lịch sử và văn hóa của các xã hội quê hương (qiaoxiang) của những người di cư. Các học giả trong các chương trình Nghiên cứu Mỹ tại cá...... hiện toàn bộ
#khảo cổ học #cộng đồng người Hoa #di cư #lịch sử #văn hóa
Tích hợp giáo dục bảo vệ, phát huy giá trị văn hoá dân tộc trong bài học STEM chủ đề “các đường Conic” (Toán 10)
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 13 - Trang 12-17 - 2023
In the 2018 General Education Program, STEM education refers to promoting education in science, technology, engineering, and math while involving an interdisciplinary, quality and competency-based approach. The Math program focuses on applying mathematics to practice with a considerable proportion of time on experiential activities. This idea is the foundation for organizing STEM educational activ...... hiện toàn bộ
#STEM education #Mathematics education #national culture #conic lines
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA TRƯỜNG HỌC VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA CHO QUẢN LÍ VĂN HÓA TRƯỜNG HỌC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Bài viết đề cập văn hóa trường học (VHTH), đây là vấn đề của giáo dục đương đại và được các nhà quản lí giáo dục quan tâm. Ở Việt Nam, VHTH có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Có thể nhận thấy các nghiên cứu về VHTH ở Việt Nam tiếp cận VHTH như một cấu trúc văn hóa - xã hội mà chưa được định rõ về bản chất và đặc điểm của...... hiện toàn bộ
#môi trường văn hóa #văn hóa tổ chức #môi trường học đường #quản lí văn hóa trường học #văn hóa trường học
GIÁO DỤC VĂN HOÁ HỌC ĐƯỜNG CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc - Tập 13 Số 4 - Trang 60-65 - 2024
Văn hóa học đường là những gì đang diễn ra trong trường học, được sử dụng để vận hành nhà trường - khi đạt tới chuẩn và các giá trị thì đó là văn hóa học đường. Giáo dục văn hóa học đường chính là nền tảng để rèn luyện, hoàn thiện những phẩm chất cho thế hệ trẻ (thanh niên, sinh viên - những chủ nhân tương lai của đất nước). Đặc biệt, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-203...... hiện toàn bộ
#Sinh viên #Giáo dục #Nhà trường #Văn hoá #Văn hoá học đường #Cao đẳng #Đại học
Tổng số: 34   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4